Động cơ không đồng bộ

Động cơ điện không đồng bộ là máy điện xoay chiều, làm việc theo nguyên lí cảm ứng điện từ, có tốc độ quay rotor  n (tốc độ quay của máy) khác với tốc độ quay của từ trường n1 .
 
Máy điện không đồng bộ có hai dây quấn stator (sơ cấp) nối với lưới điện tần số f = const (không đổi), dây quấn rotor (thứ cấp) được nối tắt lại hoặc khép kín qua điện trở. Dòng điện trong dây quấn rôto được sinh ra nhờ sức điện động cảm ứng có tần số f2  phụ thuộc vào tốc độ rôto nghĩa là phụ thuộc vào tải trên trục của máy. Máy điện không đồng bộ có tính thuận nghịch, nghĩa là làm việc ở 2 chế độ động cơ và máy phát.


Cấu tạo động cơ không đồng bộ ba pha

Cấu tạo
a. Phần tĩnh ( stator): Gồm có vỏ máy lõi sắt và dây quấn
- Vỏ máy: Để cố định, bảo vệ lõi sắt và dây quấn không dùng làm mạch dẫn từ. Thường làm bằng gang hay thép tấm hàn lại.
- Lõi thép từ: Là phần dẫn từ, làm bằng thép lá kỹ thuật điện dày 0,35 mm
hay 0,5mm ép lại. Khi đường kính ngoài lõi thép Dn < 990 mm thì dùng những
tấm tròn ép lại. Khi Dn > 990 mm thì dùng những tấm hình rẻ quạt ghép lại thành khối tròn. Mặt trong của thép có xẻ rãnh để đặt dây quấn.
- Dây quấn: Dây quấn của stator được đặt vào các rãnh của lõi thép, giữa các vòng dây quấn được cách điện tốt với nhau và cách điện đối với rãnh.
Bạn có thể vào đây xem thêm các loại động cơ điện nhé: https://minhmotor.com/danh-muc/dong-co-dien-motor/
b. Phần quay ( rotor): gồm lõi thép và dây quấn (thanh dẫn).
- Lõi thép: Dùng thép kỹ thuật điện như stator, lõi sắt được ép lên trục quay, phía ngoài có xẻ rãnh để đặt dây quấn
- Dây quấn: Có hai loại:
Loại rotor kiểu lồng sóc: Cấu tạo của loại dây quấn này khác với dây quấn stator. Trong mỗi rãnh của rotor đặt vào thanh dẫn bằng đồng hoặc bằng nhôm  dài ra khỏi lõi sắt và được nối tắt ở hai đầu bằng hai vành ngắn mạch bằng đồng hoặc bằng nhôm mà người ta thường quen gọi là lồng sóc hình 1.2.

- Loại rotor dây quấn: Loại này thực hiện quấn dây trực tiếp trên rotor ba pha của rotor thường đấu sao, ba đầu còn lại được nối với ba vành trượt làm bằng đồng gắn ở một đầu trục, cách điện với nhau và với trục. Thông qua chổi than và vành trượt, có thể nối dây quấn rôto với điện trở phụ bên ngoài để cải thiện tính năng mở máy, điều chỉnh tốc độ hoặc cải thiện hệ số công suất của máy. Khi làm việc bình thường, dây quấn rotor được nối ngắn mạch. Cách nối dây rotor dây quấn với điện trở bên ngoài và ký hiệu của nó trong các sơ đồ điện.

c. Khe hở: Khe hở trong máy điện không đồng bộ rất nhỏ (từ 0,2 đến 1 mm trong máy điện cỡ nhỏ và vừa), càng nhỏ càng tốt để hạn chế dòng từ hóa lấy từ lưới điện vào.
Các trang liên quan:

Share on Google Plus

About Nhựt Lê

0 comments:

Post a Comment